Cách nào giúp ổn định huyết áp?

560

Huyết áp tăng hay giảm đều không tốt cho sức khỏe của người bệnh. Một chế độ sinh hoạt tốt sẽ giúp ổn định huyết áp. Dưới đây là những điều rất tốt cho để ổn định huyết áp ở người cao và thấp.

Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh việc ngăn ngừa bệnh tật và kiểm soát trọng lượng cơ thể, một lịch trình tập luyện phù hợp có thể giữ cho huyết áp của bạn cân bằng. Bạn nên chọn những bài tập nhẹ nhàng như yoga hoặc dưỡng sinh để tránh tác động tới hoạt động của tim quá mức khiến huyết áp tăng cao. Mỗi ngày, hãy tập thể dục 30 phút mỗi ngày để ổn định huyết áp của bạn theo hướng tích cực.

Giảm cân

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân tăng huyết áp. Vì thế, bạn cần kiểm soát cân nặng của mình. Hãy hạn chế các đồ ăn nhiều chất béo, thay vào đó là thức ăn giàu đạm, có nguồn gốc từ thực vật.

Điều chỉnh lượng muối

Ăn mặn không tốt cho sức khỏe, đặc biệt người bệnh cao huyết áp vì chúng làm tăng áp lực của máu lên thành mạch. Do đó, bạn hãy giảm lượng muối trong cơ thể khi huyết áp của bạn tăng quá cao là cực kỳ quan trọng. Ngoài việc cắt giảm muối trong bữa ăn, bạn cũng nên cắt giảm các bữa ăn tại nhà hàng, đồ ăn nhanh, các loại thịt chế biến sẵn, đó là những thực phẩm chứa lượng muối rất cao.

Bổ sung kali

Kali là một chất dinh dưỡng giúp ổn định huyết áp của bạn. Hầu hết các loại trái cây và rau quả đều chứa kali, nhưng khoai tây, khoai lang, chuối, rau lá xanh và bí chứa nhiều hơn cả. Hãy bổ sung chúng mỗi ngày để huyết áp của bạn luôn ổn định nhé!

Ngừng hút thuốc

Hút thuốc có thể làm tăng huyết áp của bạn. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen này để có huyết áp tốt hơn. Ngoài ra, bỏ thuốc cũng bảo vệ bạn khỏi các vấn đề sức khỏe khác nưa bao gồm cả ung thư phổi và bệnh khí thũng. Nếu bạn không thể cai thuốc, hãy thử các sản phẩm giúp cai thuốc lá.

Giảm uống rượu

Một lượng nhỏ rượu mỗi ngày có thể giúp hạ huyết áp, nhưng uống quá nhiều rượu có thể khiến huyết áp tăng cao. Nếu bạn đang dùng thuốc ổn định huyết áp, rượu sẽ cản trở hiệu quả của thuốc. Bạn nên giảm giần số lượng rượu uống mỗi ngày. Nếu bạn thấy mình khó bỏ rượu, hãy gặp bác sỹ để xin lời khuyên.
SHARE