Đau ngực phải khi hít thở sâu là bệnh gì?

1929

Bạn Ngọc Trung, 24 tuổi hỏi: Gần đây, tôi thường thấy mình hay bị đau ngực phải khi hít thở sâu. Xin hỏi đây là bệnh gì ạ?

Đáp:

Đau ngực bên phải khi hít thở sâu do rất nhiều nguyên nhân gây ra: nguyên nhân bệnh lý về thần kinh, xương khớp hoặc chỉ là triệu chứng của rối loạn cơ ngực thông thường.  Ở độ tuổi của bạn Ngọc Trung, triệu chứng đau ngực phải thường do rối loạn cơ ngực phải gây ra. Tuy nhiên để biết chính xác nguyên nhân, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán tốt nhất.

dau-nguc-phai-khi-hit-tho-sau-la-benh-gi2
Đau ngực phải khi hít thở sâu có thể do rối loạn cơ ngực

Triệu chứng của bệnh chỉ dừng lại ở những cơn đau nơi ngực phải khi bạn hít sâu. Nếu không có các triệu chứng khác đi kèm như khó thở, sốt, sụt cân bất thường, ho,.. thì bạn không nên quá lo lắng.

Nguyên nhân gây đau ngực phải khi hít thở sâu trong trường hợp của bạn có thể do mỏi cơ, do vận động cơ ngực quá mức, do căng thẳng mệt mỏi hoặc do bạn vận động sai tư thế gây ra. Để cải thiện tình trạng này, cách tốt nhất là bạn nên chú ý nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn và ăn uống đầy đủ.

Trong trường hợp những cơn đau ngực phải xuất hiện nhiều ngay cả khi bạn hít thở bình thường và kéo dài trong nhiều này, bạn bên thăm khám bác sĩ để được kiểm tra chính xác  nguyên nhân và được xử trí kịp thời.

Một số bài tập tốt cho cơ ngực, bạn có thể tham khảo:

dau-nguc-phai-khi-hit-tho-sau-la-benh-gi3
Thăm khám bác sĩ nếu tình trạng đau ngực kéo dài, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn

Bài tập giúp rèn luyện cơ vai và cánh tay và lưng: Để cơ thể được thăng bằng khi tập với bóng trong bài tập thể dục này, nên giữ bóng ở vị trí chắc chắn bằng bàn chân và bàn tay. Tiếp đó, lần lượt tập các động tác như trong hình, với mỗi bên tay ít nhất phải tập được một phút. Muốn dễ dàng hơn, bạn đừng nâng cẳng tay quá cao mà hãy hạ thấp để có điểm tựa vững vàng.

Bài tập rèn luyện cơ bắp và hình thể: Chọn một chiếc ghế vừa tầm với chiều cao của bạn và phải đảm bảo nó thật chắc chắn để có thể nâng đỡ toàn bộ sức nặng cơ thể bạn. Ngồi trên thành ghế một cách ngay ngắn, hai chân để song song, đầu gối cong và bàn chân đặt bằng phẳng trên mặt sàn, phía trước ghế. Tay nắm chặt cạnh ghế, hướng ra ngoài, rồi trượt mông ra phía trước sao cho phần thân trên của bạn trông như một mũi tên hướng xuống đất. Nhớ hóp bụng và giữ đầu thẳng giữa hai vai. Sau đó, uốn cong khuỷu tay để hạ thấp cơ thể. Khi cánh tay song song với sàn nhà, nâng mình trở lại. Cứ như vậy lặp lại nhiều lần.

SHARE