Nguy cơ tăng bệnh đột quỵ do ngủ nhiều

742

Bạn có thể thèm ngủ mỗi khi đối mặt với hàng đống công việc ở văn phòng và ước gì mình có thể được ngủ nướng hàng ngày như những ngày chủ nhật, thậm chí bữa ăn và các hoạt động khác không quan trọng bằng giấc ngủ.

Nhưng sự thật, nếu bạn ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ thì hẳn là bạn sẽ thôi ngay những ý định về việc ngủ nướng của mình.

Vì sao ngủ nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, cơ thể chúng ta chỉ cần duy trì giấc ngủ từ 7 – 8 tiếng và kết hợp với các bài tập luyện từ 30 – 60 phút mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ rất cao.

nguy-co-tang-benh-dot-quy-do-ngu-nhieu1
Ngủ nhiều có nguy cơ tăng bệnh đột quỵ

Phân tích của họ nhằm kiểm tra xem thời gian ngủ dài, trung bình, hoặc ngắn và hoạt động thể chất như đi bộ, bơi, đạp xe, làm vườn…ảnh hưởng lên nguy cơ đột quỵ như thế nào.

Theo kết quả thu thập được, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng: Những người ngủ trung bình, tức là 7-8 tiếng mỗi đêm giảm 25% nguy cơ đột quỵ, trong khi những người ngủ nhiều (trên 8 tiếng) tăng 146% nguy cơ đột quỵ.

Sở dĩ những người ngủ nhiều sẽ có nguy cơ tăng bệnh đột quỵ là do tỷ lệ vận động của cơ thể thấp, thời gian cơ thể nằm im một chỗ dài làm cho quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể kém.

nguy-co-tang-benh-dot-quy-do-ngu-nhieu2
Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ do quá trình lưu thông máu kém

Quá trình lưu thông máu tới các bộ phận không diễn ra nhịp nhàng chính là nguyên nhân khiến cho hệ tim mạch và thần kinh hoạt động yếu hơn, làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, ngủ nhiều cũng hạn chế vận động của các cơ. Cho nên, hệ cơ xương khớp sẽ trở nên yếu hơn, suy giảm khả năng đàn hồi và dễ bị thoái hóa hoặc mắc các bệnh về xương khớp.

Nhiều trường hợp còn có nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý như trầm cảm, ngại giao tiếp,…

nguy-co-tang-benh-dot-quy-do-ngu-nhieu3
Để đảm bảo sức khỏe, chúng ta chỉ nên ngủ tối đa từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày

Vì thế, để phòng ngừa nguy cơ tăng bệnh đột quỵ do ngủ nhiều gây ra, chúng ta cần chú ý cải thiện chế độ ăn ngủ cho phù hợp. Nên ngủ điều độ từ 7 -8 tiếng mỗi ngày. Đồng thời kết hợp với rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường vận động đến tứ chi, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.

SHARE